0

Kumikutikutitap

Malamig na dito sa atin. Iba na ang simoy ng hangin. Malapit na talaga ang pasko. Kayo ba ay maaga magtayo ng Christmas tree? May mga nakakabit na bang mga Christmas lights sa inyong mga bahay? Si Kulas September pa lang atat na atat ng mag lagay ng mga abubot na pangpasko. Buti nalang at medyo napigilan ko ng kaunti. Pero pag pasok ng October, talagang nangungulit na. Napigilan ko pa din, pero itong linggong ito, wala na akong excuse.

Bagong lipat kami dito sa kubo namin. Excited kami pareho kasi unang pasko namin sa sarili namin bahay. Pinagusap namin kung saan itatayo yung Christmas tree, saan ilalagay yung mga ibang Christmas ek-ek.

Inunang nilabas ni Kulas yung mga ilaw at sinubukan namin sindihan. Gigil na gigil ako kay Kulas, dahil hindi maayos ang pagkakaligpit niya ng ilaw. Pareho kaming nagulat sa dami ng ilaw! Kasi naman tuwing pasko ay bumibili si Kulas ng mga ilan set. Ayun, isang buong gabi kaming nag tanggal ng mga buhol, nagpalit ng punpidong bumbilya.

Pinagpawisan yung mga nguso namin, Nangalay ang mga braso, nahilo sa pagtanggal ngbuhol. Sa wakas, nangako si Kulas na di na muna siya bibili ng Christmas lights ngayon taon [hah, you wish, pustahan pa tayo].
 

Kulas: Hoy, anong ginawaga mo dyan?
Kulasa: Nagkakabit ng ilaw.

Kulas: Ano?
Kulasa: Kinakabit ko yung ilaw, bingge!

Kulas: Bumaba ka nga 'dyan!
Kulasa: Ok lang ito, konti nalang.

Kulas: Kababaing mong tao, hala, baba.
Kulasa: Wow, how nice, caring for me.

Kulas: Gaga.
Kulasa: Hmmmm, bakit mo ko pinabababa?

Kulas: Nakakatawa kasi ang magiging itsura mo pag nalaglag ka!
Kulasa: Che! Sige nga, ikaw dito, basta ayusin mo yung pag lagay.

Kulas: Ako pa!
Kulasa: Duh! Oo, ikaw pa!
Kulas: Watch me.

Pagkatapos ng thirty minutes.

Kulasa: Kulas! Ano ba yan!
Kulas
: Bakit? Ok nga eh.

Kulasa: Ok? Ok? Eh mukhang puro letter W na dikit-dikit 'yan!
Kulas: Pwede na 'yan.

Kulasa: Yan na nga ba sinasabi ko. Ako na nga ang maglalagay.
Kulas: Ako na, sabihin mo nalang kung paano mo gusto.

Kulasa: Medyo masyadong nakakumpol yung isang yon.
Kulas: Ano, tatangalin ko?

Kulasa: Konti, tapos, ito iladlad mo.
Kulas: Ganito?

Kulasa: Yan, tapos yung isang set dito naman.
Kulas: Yan?

Kulasa: Hindi, dito - ok, yan naman dito.
Kulas: Ganito?

Kulasa: Ano ka ba naman Kulas, eh parang ubas yan.
Kulas: Eh, paano ba?

Lumipas ang halos isang oras, medyo nag iinit na pareho ang ulo namin.

Kulas: Alam mo, na ngangawit na ako.
Kulasa: Ikaw kasi, sabi ko sa iyo ako na ang malalagay eh.

Kulas: Ang dami mo kasing arte.
Kulasa: Hindi arte 'yon, mas artistic lang ako sa yo!

Kulas: 'Sya sya.

Hindi kami tumigil hanggan maikabit namin lahat ng ilaw.
Bukas, Christmas Tree naman.


0 ang naki-chika:

May gusto kang sabihin?

Back to Top