Sino naman si Kulas?

Si Kulas ang aking partner sa buhay.

Masipag at matiyaga sa akin si Kulas. Minsan lang nga feeling ko parang gusto niya akong umbagan. Buti nalang hindi violent si Kulas. I-iwas nalang ‘yon at kakikining ng kanyang makalumang tugtugin.

Ako kasi mahilig ako sa mga kantang ‘80’s. Si Kulas – ay naku, kahit na 19-kopong-kopong pa ang kanta – alam niya! Pati mga kundiman sinasabayan niya sa radio. Punta kayo sa kubo namin pag Sunday at talaga naman! Yung ngang si Jujay laging nasasabihan ni Kulas – “Don’t change that station! Never on a Sunday!”

Magaling magluto si Kulas. Yung alam niyang lutuin – di ko alam. Vice-versa. Kaya nga magmula ng makasama ko si Kulas, di na bumalik sa dati ang waist line ko!

Si Kulas walang masamang bisyo – yosi lang siguro, pero aaminin ko mas malakas akong mag-yosi kaysa kanya.

Mabait sa mga pamangkin ko, sa mga kapatid ko. Sayang lang nga di siya nakikila ng Tatay ko. Pero ok siya sa Nanay ko. At least nalaman ko ito bago sumama si Nanay kay Tatay sa heaven.

Ok din magsayaw si Kulas. Mahusay mag-swing. Pero wala siyang balak ma D.I. Mahilig kumanta, pero hindi pang-contest ang boses.

Madaling makipag kaibigan si Kulas. Walang pinipiling tao. Yun lang nga medyo hirap tumanda ng pangalan. kaya pag tinawag ka niyang - Bossing, 'Pre, 'Tol, Sir, SeƱor, 'Dong, 'Toy, Ma'am, Madam, Miss Beautiful, Inday, alam mo na kung bakit.
Hindi boring pagkasama mo si Kulas. Dadalawa nga lang kami sa bahay pero never akong nalungkot.Madalas kaming magtuksuhan, mag pikunan. Masakit lang nga mangiliti si Kulas. Kaya pag habulan na at gantihan kiliti, ayun hinihingal na kami pareho.
Minsan si Kulas naman ang makulit. Pero yung ang spice sa buhay namin

Swerte ako kay Kulas ano? (Pero mas swerte siya sa akin – he he)

----- o ----- o ----- o ----- o ----- o ----- o ----- o
Kulas : Huy, ano nanaman ‘yan pinagsususulat mo ‘dyan?
Kulasa : Tungkol sa ‘yo.
Kulas : Tungkol sa akin? Bakit?
Kulasa : Lalagay ko sa blog.
Kulas : Ano! Magtigil ka nga ‘dyan.
Kulasa : Basahin mo muna. [Binasa naman ni Kulas]

Kulas : Aba, parang santo ang dating ko!
Kulasa : Eh ano gusto mong ilagay ko?
Kulas : Lagay mo kamuka ko si [nabgibay ng pangalan ng artistang ubod ng guwapo].
Kulasa : Ano ka hilo!

Kulas : [na-tatawa] Bakit? Di ba kamuka ko naman talaga [sabay posing at pakita ng profile].
Kulasa : Pwede ba, ang cheap mo! Ayaw kong magsinungaling. Sabi nga ni Starstuck– “Liers go to hell.”
Kulas : Ah ganoon, eh bakit nilagay mo na maswerte ako sa iyo.
Kulasa : Totoo naman ‘yon di ba?
Kulas : Ang tindi talaga ng imagination mo!
Kulasa : Sige papalitan ko [daring effect ba].

Kulas : Wag na, tama na ‘yan [biglang kabig] .
Kulasa : Hu, palibhasa sabi ko masipag ka.
Kulas : Masipag naman talaga ‘ko ah.
Kulasa : Oo, parang ngayon, masipag kang mang-asar.

Kulas : At least inamin mo na mas malakas kang mag-yosi.
Kulasa : Che, kulang nalang nga ilagay ko baduy ka!
Kulas : Who me? Talking to me? I’m not baduy.
Kulasa : Ewan.
Kulas : I’m In, not Out!
Kulasa : Ewan.
Kulas : I know the latest dance craze! [sabay pa-ballet-ballet]
Kulasa : Yuk! Ewan.
Kulas : Why? That’s not baduy. Pag nanunood ka ba sa CCP ng ballet, baduy?
Kulasa : Hindi.

Kulas : Kitam. Eh ikaw nga diyan mahilig manood ng…..
Kulasa : Tama na Kulas, papalitan ko nakasulat dito [sabay harap sa PC].
Kulas : Pikon!
Back to Top