Seeing Double

Natatawa ako sa mga nakasanayan natin mga salitang Pilipino. Siguro malakas lang talaga ang imagination ko. Minsan kasi hindi ko alam kung complement o insulto angibig nilang sabihin. Kaya ako, tinatawanan ko nalang [avoiding ang wrinkles].

Kasi naman pag medyo hawig ang ugali, gamit, etc., ito ang mga sinabasi, at ito naman ang aking mga naiisip na pwedeng ibig sabihin ng
nagsalita.

* Para kayong pinagbiyak na niyong
- mukha kang nakakalbong negro
- pwede na kayong kudkurin
- tuyot na kayo, hindi na kayo fresh
[as in fresh buko]
- obobs kayo, walang laman ang utak, puro tubig pag nabuksan
- nicer way of saying, mukha kang bunot
[sa totoo lang]

* Para kayong kambal
- wow, kamuka ko si
(isang taong maganda o guwapo) 

     [...you wish]
- may anak sa labas ang tatay ko?
- may anak sa labas ang nanay ko?
- ano? kamukha ko ito!

* Para kayong kambal tuko
- wala kayong silbi sa mundo kung 'di kumain ng kiti-kiti
- obobs kayo, you have nothing interesting to say

- mukhang kayong barriotik o promdi, baduy kayo
- magkamukha na nga kayo, mukha pa kayong butiki

* Para kayong binagbiyak na inidoro
- ang panghi ng arrive ninyo
- ang sarap ninyong i-flush [bakit kaya]

Back to Top