0

Birthday ni Bulak

Birthday ngayon ni Bulak. Nagpunta siya dito sa bahay at dito siya nag dinner. As usual, medyo nagtagal kami sa mesa. Nag hotplate kuno kami. Gustong gusto namin gawin ito ni Kulas. Kanya-kanyang luto, walang lamanggan.

Buti nalang pala at nakapaglinis ako ang bahay. Pinagtatatanggal ko na yung mga kumot na ginamit ni Kulas pangtakip ng gamit. Pero halos buong maghapon akong nagwalis at nag punas ng tabla. Talagang napaka alikabok. Nangulubot na nga ang mga kamay mo dahil sa basang sasahan, nanakit pa ang tuhod at likod.

At least maaliwalas na. Mukhang bahay na siya ulit. Di tulad noon nakaaran linggo na parang scene sa isang haunted movie ang bahay. Biro pag pasok mo may takip lahat ng kagamitan. Kulang nalang nga sapot at gagamba, pwede ng upahan para sa mga horror movie.

Anyway, mabalik tayo kay Bulak. Excited na siya kasi malapit na siyang lumipat. Sa likod lang ng kubo namin ang magiging bahay niya. Sa lapit nga pwede na sigurong magsigawan at magtanong kung ano ang ulam - kakahiya lang nga sa ibang kalapit-kubo namin.



Kulasa: Pupunta daw dito si Bulak.
Kulas: Anong oras daw.
Kulasa: Mga seven, magsisimba pa daw siya.

Kulas: Naku ha, di kaya malusaw 'yon?
Kulasa: Eng-eng.
Kulas: Malapit nang lumipat si Bulak ano?
Kulasa: Oo nga, excited na nga ako.
Kulas: Naku, sigurado madalas 'yon dito.

Kulasa: Siyempre naman, gagawin namin tambayan ito.
Kulas: Sira, magtatago lang 'yon sa nanay niya para mag yosi.

Kulasa: Ano naman sama doon?
Kulas: Wala.

Kulasa
: Oy Kulas, di ko gusto yan hugis ng nguso mo.

Kulas: Ano naman kinalaman ng nguso ko sa paglipat ni Bulak?
Kulasa: Naku, parang di kita kilala.

Kulas: Ito talaga, judging kaagad.
Kulasa: Kita mo na, wala pa akong sinasabi, judging na.

Kulas
: Wala naman akong balak gawin masama.
Kulasa: Wala.... I'm warning you.
Kulas: 'Di ba sabi mo liars so to hell?
Kulasa: So (oh-oh)

Kulas: E 'di paghinanap siya ng nanay n'nya sasabihin ko andito.
Kulasa: E pag tinanong kung ano ginagawa.
Kulas: Sasabihin ko nauusap kayo.
Kulasa: 'Yun lang kaya? Sigurado ka?
Kulas: Depende, kung nag yoyosi kayo o hindi (he he he)
Kulasa: Subukan mo lang.

Wag kang magalala Bulak, malakas lang manakot si Kulas.... wag mo lang galitin.

Happy Birthday my friend.



0 ang naki-chika:

May gusto kang sabihin?

Back to Top